Kazuhisa Hashimoto - Người tạo ra Konami Code "↑↑↓↓←→←→BA" chỉnh 30 mạng game Contra qua đời


Ông Kazuhisa Hashimoto, người đã tạo ra Konami Code huyền thoại vừa qua đời ở tuổi 62. Konami Code là một cheatcode được tạo ra năm 1985 để “giảm độ khó” cho các game của hãng Konami phát hành cho hệ máy Nintendo NES, gồm dãy bút bấm: (lên lên xuống xuống trái phải trái phải B A), cheat này phổ biến nhất khi dùng để chỉnh 30 mạng cho game Contra.

35 năm trước, nhiều game của Konami được cho là khó nhằn đối với giới game thủ thời đó, vì vậy Kazuhisa đã tạo ra đoạn mã Konami Code và ẩn chúng trong các trò chơi và nó có thể áp dụng cho nhiều tựa game của Konami phát hành. Konami Code lần đầu tiên được nhúng trong game Gradius khi phát hành vào năm 1986 trên Nintendo NES. Ban đầu game Gradius được phát hành vào ngày 29/5/1985 cho các máy arcade (máy game thùng chơi bằng tiền xu ở các siêu thị, tụ điểm giải trí) và được Kazuhisa Hashimoto test để port lên hệ máy NES để phát hành năm 1986. Kazuhisa thấy rằng game này quá khó nên đã thêm vào Konami Code trong game, khi bấm thành công đoạn cheatcode thì nó sẽ cho người chơi full set đồ ngay từ đầu, không cần phải vừa chơi vừa thu thập, từ đó game sẽ dễ hơn.
konami-code.png
Dòng cheatcode huyền thoại của Kazuhisa gắn liền với tuổi thơ toàn thế giới

2 năm sau, Konami Code bùng nổ vang dội khắp thế giới khi game Contra được phát hành trên máy NES, cheatcode này được xem như là “bí kíp lận lưng” của mọi game thủ nhí dùng để chỉnh 30 mạng khi tiếng nhạc của game Contra vang lên. Thời đó, chỉ những game thủ thanh thiếu niên dày dặn sương gió, thuộc làu ý nghĩa từng dòng chữ ngoằn ngoèo tiếng tây tiếng Nhật dù có thể một chữ bẻ đôi không biết mới đủ bản lĩnh về nước game Contra với 3 mạng trước ánh mắt ngưỡng mộ của đám nhóc tì xung quanh.

Rất nhiều game của Konami phát hành sau này vẫn được tích hợp Konami Code, có thể kể đến như Ninja Rùa, Castlevanisa, Metal Gear Solid, Gradius vv và vv, nó không chỉ gói gọn trong hệ máy NES mà còn phát triển tới ngày nay trên PS4, XBOX, PC và cả game trên iOS, dĩ nhiên là có biến thể dòng code để phù hợp với từng controller của mỗi hệ máy.

RIP ông Kazuhisa Hashimoto: 15/11/1958 - 25/2/2020!